Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

15.000 tham gia án muộn quyết nhóm - Trách nhiệm thuộc dận ai?

Hiện có khoảng 15.000 đề án thường dùng vốn Nhà nước chưa thực hiện quyết toán, chiếm 1/4 tổng số dự án bất động sản đã hoàn tất và đã đưa vào sử dụng.


Điều này gây gặp khó trong làm việc quản lý vốn Nhà nước, độc đáo là gây nợ ứ xây dựng căn bản kéo dài ban nha dat mat duong ven ho tay mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Dư luận đặt câu hỏi, sự muộn màng quyết toán này bổn phận thuộc về ai? VỤ TRƯỞNG VỤ ĐẦU TƯ, BỘ TÀI CHÍNH PHẠM ĐỨC HỒNG - đơn chiếc vị túc trực tiếp giúp Bộ Tài chính kiểm tra, giám sát và thực hiện quyết toán vốn đối với các dự án bất động sản sử dụng vốn Nhà nước đã trao đổi về vấn đề này.


- Thưa Ông, theo thống kê, đến cuối năm 2012 đã có tới 15.000 đề án sử dụng vốn NSNN bị chậm quyết toán. Đến nay, con số này có xác xuất tăng lên nhiều hơn. Cụ thể thì sự muộn màng này như thế nào?


- Quyết toán dự án bất động sản hoàn thành cũng là việc bấy nay ít được quan tâm. Trong quản lý dự án có 3 công đoạn. Công đoạn thứ nhất là lập kế hoạch cho dư án, công đoạn thứ hai là thanh toán, công đoạn thứ ba là quyết toán. Nhưng nhiều cô đơn vị chỉ lưu ý đến khâu phân bổ kế hoạch, sau đó chi trả tiền. Khâu quyết toán thì hạn độ nhu cầu giới hạn hơn hai mắt xích kia rất nhiều. Nhiều tác phẩm làm xong, thanh toán hoàn thành tiền là lười làm quyết toán. Đây là nguyên nhân căn bản khiến công tác quyết toán rất chậm.

Đến hết năm 2012, tổng hợp sơ bộ cả nước có khoảng 15.000 đề án chưa quyết toán. Trước tình cảnh này, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ ban hành văn bản pháp lý cao. Và Thủ tướng mong muốn ban hành Chỉ thị số 27 về đẩy mạnh công tác quyết toán đề án hoàn tất vào cuối năm ngoái.


- Cụ thể thì nhóm dự án do cấp nào làm chủ đầu tư bị chậm quyết toán nhiều nhất, báo cáo Ông?


- Nhóm chậm nhiều nhất là khối huyện khối xã, khối tỉnh, bộ, ngành chỉ có chừng mực thôi. Sau này sẽ có số liệu tổng hợp, tôi đang yêu sách báo cáo.


- Vậy đâu là điểm nhấn của Chỉ thị 27 thưa Ông?


- Trong chỉ thị này, nêu rất rõ những nội dung cần làm để đẩy mạnh làm việc quyết toán hoàn thành. Các bộ, ngành địa phương rà bây giờ tồn ứ bao nhiêu. Và tồn ứ đọng đó, nguyên nhân thế nào, trách nhiệm tổ chức cá nhân dịp chủ nghĩa thế nào. Trường hợp cấp thiết có xác xuất thành lập Ban chỉ đạo về làm việc quyết toán để làm quyết toán. Và phải giải quyết tồn ứ đọng quyết toán trong năm 2014, bẩm Thủ tướng Chính phủ tháng 6 năm 2015. Nghĩa là năm 2014 phải làm hoàn tất và 6 tháng đầu năm 2015, tất cả các bộ, ngành, 63 tỉnh thành căn bản hoàn tất quyết toán và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điểm mừng là Chỉ thị có nội dung đẩy mạnh cho tuyên truyền về công tác quyết toán vốn. Tuyên truyền để các cấp, các ngành từ nhà mặt phố thầu cho đến chủ quản đầu tư hiểu trong dự án, quyết toán là mắt xích phải làm. Phải làm mắt xích này mới được hoàn chỉnh quản lý dự án, chỉ có kế hoạch, dự án thôi còn mắt xích cuối bỏ lại thì chưa xong. Dự án chưa xong quyết toán có khi nhà phố thầu đã giải tán, ban quản lý đi chỗ khác. Có lẽ về quyết toán vốn, phải chục năm mới có chỉ thị này. Chỉ thị cũng nêu một số chế tài để quyết toán chậm xử như nào.

- Vậy sau 4 tháng thi hành Chỉ thị 27, hoàn cảnh quyết toán vốn của các dự án sử dụng vốn Nhà nước có thay đổi gì không?


- Chúng tôi đã tổ chức 2 hội nghị, hội nghị phía Bắc 22 tháng 4, hội nghị phía Nam 25 tháng 4, chúng tôi tổ chức Hội nghị liên can đến việc phổ biến Chỉ thị 27 cũng như chỉ dẫn nội dung nghiệp vụ công tác quyết toán. Đến nay đã có khoảng 1/3 số tỉnh hoặc bộ có chỉ thị hoặc công văn đôn đốc việc này. Và nhiều tỉnh cũng đã rà soát việc này. Sau khi rà sẽ có phương thức để thi hành theo kế hoạch, Chỉ thị 27. Số liệu quyết toán được bấy nhiêu phải sau kỳ họp Quốc hội mới có tổng hợp.

- Lãnh tôn giáo các địa phương chưa nhận thức hết sự cần thiết của việc quyết toán vốn đối với các đề án thường dùng vốn Nhà nước, nhưng chúng ta có dự định về quản lý tài chính, vì sao lại tùy thuộc vào nhận thức của của các CDT ở địa phương?

- Có rất nhiều giải pháp, nhưng vấn đề nhận thức được để các lẻ loi vị làm tốt. Thực tế chúng ta cũng có chế tài rồi, và trong Chỉ thị 27 cũng nêu lại, nếu chậm quyết toán từ 24 tháng trở lên, thì chủ đầu tư không được giao dự án mới. Chế tài thứ hai, nếu đề án chậm quyết toán từ 12 tháng thì số vốn còn thiếu không cha nội trí kế hoạch. Ví dụ 100 tỷ mà chủ đầu tư mới quyết toán 80 tỷ, còn 20 tỷ chậm thì sẽ không cha trí kế hoạch. Chế tài thứ 3 là nhà thầu vi phạm quyết toán giao kèo thì không được tham dự đấu thầu. Mục 5 Chỉ thị 27 nói rất rõ.

Tuy nhiên, vẫn là ở người thực hiện, có cho đấu thầu hay không, cho đề án mới hay không, thanh toán tiền hay không thì phải là các Ủy ban, bộ, ngành chủ động. Chế tài rất rõ, chậm 24 tháng là có danh mục, chậm 12 tháng có danh mục, nhà phố thầu chậm quyết toán có tên nhà phố thầu, để có khả năng công khai. Vấn đề là có chấp hành hay không.

- Theo như Ông cho hay thì Bộ Tài chính rất cương quyết đẩy nhanh quyết toán vốn. Vậy địa phương chậm quyết toán là do yếu kém trong quản lý vốn hay lý do nào khác?

- Đúng là nguyên do đó. Càng xuống địa phương cấp thấp hơn thì làm việc quản lý vốn đầu tư hay công tác thanh quyết toán càng chậm hơn. Nếu chỉ đạo không nhu cầu thì không cha trí người để quyết toán. Nếu quan tâm mới tập kết người. Ví dụ, Vụ Đầu tư đang làm quyết toán đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, phòng quyết toán chỉ có 8 người thì làm sao quyết toán cả đường Hồ Chí Minh, nên phải trưng tập Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Kho bạc nhà phố nướác về đây. Cấp xã không quan tâm thì không trưng tập, cấp thiết phải nhờ cấp huyện xuống làm quyết toán. Còn huyện cần phải nhờ tỉnh làm quyết toán.

- Vậy liệu có thể giải quyết nút thắt về nhận thức và tư tưởng đối với việc quyết toán vốn đó chỉ bằng hội thảo và tuyên truyền?

- Chúng tôi cũng đưa thêm biện pháp là đến 15.5 là các địa phương sẽ thưa số tồn đọng chính thức, Vụ Đầu tư sẽ đòi hỏi Bộ Tài chính công khai số đề án tồn đọng toàn quốc. Đến 30.3.2015, các bộ, ngành phải quyết toán xong, tháng 6 sẽ bẩm Bộ để tổng kết. Chúng tôi công khai có lộ trình bao giờ thì quyết toán xong.

Bên cạnh đó, sau Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIII, để các địa phương rà soát soát, nắm thông tin, chúng tôi sẽ có cuộc tọa đàm trao đổi. Bộ Tài chính sẽ chủ trì, mời các bộ, các địa phương có vướng mắc về đây sẽ có toạn đàm, vướng gì thì trao đổi. Sau đó, chúng tao sẽ có thông báo giải quyết vướng mắc. Ví dụ một số vướng mắc như nhà mặt phố thầu ban quản lý dự án giải tán, hồ sơ thất lạc. Có những mắc mứu lớn, chúng tôi sẽ thưa Thủ tướng xử lý.

Thực tế thì công việc quyết toán đang có chuyển biến và biến chuyển này tạo nề nếp từ nay về sau sẽ rất tốt. Còn thực tế để công việc trôi chảy từ xã đến huyện và các bộ, ngành cũng phải có thời gian.

- Ông nói nhiều đến vai trò người đứng đầu, liệu gia tộc sẽ xốc xáo vào công việc vốn được cho là không ưa chuộng này không, báo cáo Ông?


- Ít ra 1/3 tỉnh, bộ ngành đã có văn bản pháp lý dính dáng đến chỉ thị 27 rồi, bước tiếp chúng tao sẽ nắm thêm.

- Ông đã nói nhiều đến các phương thức đẩy nhanh quyết toán vốn. Vậy hệ lụy của việc chậm quyết toán vốn Nhà nước sẽ dẫn đến điều gì?


- Một đề án phải có 3 công đoạn, như vậy nếu không quyết toán thì đề án không được trọn vẹn. Nếu không quyết toán, thì dự án bất động sản ứng thiếu tiền hay thừa tiền sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thừa tiền thì bị xâm chiếm dụng. Nếu thiếu tiền, nghĩa là DN bị xâm chiếm dụng vốn. DN thiếu vốn thì không có tiền nộp thuế. Doanh nghiệp không có tiền nộp thuế thì thu ngân sách khó khăn, thu ngân sách khó khắn thì không có tiền để bố trí kế hoạch.

- Cũng đã có những con số cho thấy, nợ đọng thi công cơ bản có thời khắc đến 90.000 tỷ đồng, và cũng là một nguyên do gây ra nợ xấu. Rất có khả năng DN hay nhà mặt phố thầu xây dựng không được thanh toán đủ vốn, vì chưa quyết toán xong. Liệu việc chậm quyết toán ảnh hưởng thụ động thế nào đến DN?

- Dự án xong nợ tiền công ty theo tôi không nhiều, cốt yếu nợ của dự án bất động sản đang thi công, đề án dở dang. Nhiều tỉnh, ví dụ như Nam Định, Thái Bình rất nhu cầu đến dự án bất động sản thiếu bao tiền thì đầu năm sau bố chí thanh toán ngay.

Con số cụ thể Bộ Tài chính chưa có, nhưng cũng không thấy doanh nghiệp phản ứng về chuyện này, cốt yếu doanh nghiệp phản ứng về đề án mà họ ứng tiền ra hoặc dự án đang làm nhưng cha trí kế hoạch không đủ ban nha dat quan cau giay gia re.

- Xin cảm ơn Ông!


Vũ Dũng


đại biểu nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét