Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Chủ đầu tư Gia Phú bị tố nửa trùng lắp căn hộ

Nhiều người tham quan mua chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP HCM) đã tập hợp tại dự án này treo băng rôn vạch trần CDT cố ý chiếm dụng vốn và có hành vi lường đảo khi chuyển nhượng cùng một căn hộ cho nhiều người.


Hai anh em Khánh và Hào (quê Hải Dương) rủ nhau mua 6 nhà chung cư căn hộ Gia Phú vào năm 2013 cho người nhà trong gia đình ban chung cu nam trung yen gia re ban nha dat quan cau giay gia re. Họ đã đóng gần 900 triệu đồng một căn, tổng giá thành các hợp đồng lên đến gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến quý I/2014 trong một lần vào Sài Gòn thăm dự án, Khánh phát hiện ra cả 6 nhà chung cư đều bị trùng hợp đồng với nhiều người khác. "Trùng một căn thì còn châm chước, chứ chuyển nhượng trùng cả 6 căn thế này là chẳng thể chấp nhận được", anh Khánh nói.


Theo hồ sơ VnExpress.net thu thập được, căn hộ Gia Phú xảy tung hàng chục sự cố bán trùng căn hộ. Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Kim Dung được Công ty Gia Phú mời lên ký thanh lý hợp đồng chuyển nhượng căn hộ D12-3 từ cuối năm 2013 nhưng đến nay chưa nhận được đồng nào. Trong biên bản thanh lý hợp đồng, CĐT cam kết sẽ chỉ được quyền mua bán nhà chung cư cho bạn mới khi đã trả đủ tiền cho khách cũ.



Khách hàng treo băng rôn tố CDT căn hộ Gia Phú giao dịch trùng căn hộ cho nhiều người.



Đến đầu năm 2014, bà Dung tá hỏa phát minh chung cư của bà đã bị CĐT bán cho người mua Nguyễn Hữu Vinh. Tuy nhiên, ông Vinh giải thích: "Tôi mua chung cư Gia Phú vào tháng 8/2013 từ sàn Đất Xanh Đông Á và đã nhận được giấy công nhận là chủ sở hửu hợp pháp của nhà chung cư từ CĐT - Công ty Gia Phú".


Trong tâm trạng tức giận, chủ hộ C6-5 chìa hồ sơ nhà mặt phố ra trình bày: "Tôi mua chung cư từ năm 2010, đóng 75% giá thành chung cư tương đương hơn 700 triệu đồng. Đến đầu năm 2014 tôi mới phát kiến nhà của mình đã bị giao dịch cho một khách hàng khác từ năm 2012".


Còn người quan tâm Nguyễn Thế Phong (mua căn C6-10, đề án Gia Phú) lại thom thóp không yên lòng nhà của mình sắp bị CDT đem bán. Chủ hộ này chia sẻ: "Căn hộ của tôi hiện nay chưa bị trùng nhưng cách đây một tuần vẫn bị đem chào bán cho người khác. Tôi khôn cùng bất an".


Theo hàng chục người tham quan này, những giao kèo mới nhất cam kết tháng 10/3013 CDT sẽ giao kèo căn hộ. Song đến tháng 5/2014 tiến độ dự án bất động sản cũng không khác gì so với tháng 8/2013.


Trao đổi với VnExpress.net qua điện thoại, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, Nguyễn Hùng Nghiêm (người đứng tên trong các giao kèo mua bán) thoái thác đáp trực tiếp về việc bán trùng hàng chục chung cư Gia Phú cho nhiều khách hàng. Ông Nghiêm nói: "Tôi chỉ có xác xuất khẳng định rằng công ty đã trình báo cụ thể với cơ quan chức năng".


Là nhà phố phân phối dự án Gia Phú, Phó giám đốc điều hành Công ty địa tù và Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng trần tình: "Công ty con của chúng tôi là Đất Xanh Đông Á đã phân phối 43 căn dự án bất động sản này. Chúng tôi đã cố gắng an ninh người tham quan bằng cách triệu tập và yêu sách CĐT làm văn bản xác nhận tất cả các bạn mua căn hộ tại sàn Đất Xanh đều là chủ mua được hợp pháp".


Ông Hưng khẳng định, Đất Xanh sẽ có bổn phận đối với 43 người tham quan mua nhà chung cư Gia Phú qua sàn Đất Xanh Đông Á cho đến khi dự án bất động sản bàn giao. Tuy nhiên, với những bạn khác, do không biết họ đã mua trực tiếp từ CĐT hay bán phê duyệt sàn nào, doanh nghiệp chẳng thể có thủ pháp trợ giúp vì không có bổn phận liên đới.


Khi bị tra khảo Đất Xanh thẩm định dự án ra sao trước khi nhận môi giới, ông Hưng giãi bày: "Chúng tôi đã thẩm định pháp lý của dự án rất kỹ càng và cũng theo sát tiến độ thi công, nhưng thực lực của công ty thì rất khó kiểm chứng và họ trở nên ngày càng trở ngại về số tiền là điều không ai kiểm soát được".


Lãnh tôn giáo Đất Xanh giải thích, trong hoàn cảnh thị trường BDS khủng hoảng những năm qua, bữa nay công ty là đại gia nhưng tương lai họ có xác xuất đã không còn vị thế đó nữa. Ông Hưng tiết lộ thêm, nhằm đảm bảo lợi quyền cho khách hàng, Đất Xanh đang thương lượng với chủ đầu tư sẽ làm nhà phố thầu hoàn thành dự án bất động sản Gia Phú. Nếu các giao kèo được ký kết nhanh thì trong vòng 3 tháng nữa có khả năng giao kèo nhà. "Tuy nhiên, điều này tùy thuộc vào thiện ý của chủ đầu tư", ông Hưng nhấn mạnh.


Luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP HCM phân tích: "Vụ việc giao dịch trùng chung cư cho hàng chục người tham quan là rất nghiêm trọng. Cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ hành vi và máy móc của CDT là xâm chiếm dụng vốn hay lường đảo chiếm hữu tài sản".


Theo ông Linh, sự việc sẽ chỉ dừng lại ở án dân sự nếu Công ty Gia Phú không cố tình bán một chung cư cho nhiều người mà chỉ vì một sự cố ngoài ý muốn không kiểm rà được. Còn nếu doanh nghiệp chủ đích giao dịch trùng sản phẩm, sự việc sẽ bị đẩy lên thành án hình sự.


Luật sư Linh đánh giá, khó có chuyện vô tình giao dịch trùng công trình cho hàng chục người vì bất cứ công ty nào cũng có cơ chế quản lý vật phẩm và tình thế tiêu thụ. Đối với nhà chung cư, mọi chuyển nhượng từ sơ cấp đến thứ cấp trong GĐ dự án chưa giao kèo đều thông qua chủ đầu tư ban chung cu the pride hai phat. Do đó, theo quy định của pháp luật, CĐT phải có bổn phận giải trình sự việc không chỉ với cơ quan công năng mà còn phải công cha thực trạng của dự án cho tất cả các khách hàng.


"Sự việc này có thể gây ra một hệ lụy nguy hiểm là nếu CĐT không bị chế tài nặng, vì sẽ còn nhiều người mua khác tiếp thô tục bị mua bán trùng căn hộ", ông Linh nhấn mạnh.


Vũ Lê

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét